CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN TƯ VẤN DỊCH VỤ SEN VIỆT
Đại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen Việt
(Thứ 2 - Thứ 7)
Phường 6, Tp Tân An, Long An

6 nguồn lực của doanh nghiệp và cách tối ưu hóa nguồn lực

6 nguồn lực của doanh nghiệp
6 nguồn lực của doanh nghiệp nào là quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình tạo dựng hệ thống và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Trong bài viết này hãy cùng Sen Việt tìm hiểu nguồn lực của doanh nghiệp là gì, có những nguồn lực nào và vai trò, cách tối ưu hóa nguồn lực sao cho hợp lý nhất nhé.

Nguồn lực của doanh nghiệp là gì?

Nguồn lực của doanh nghiệp là tất cả nguồn tài sản, các năng lực, quy trình tổ chức, những thuộc tính, các thông tin kiến thức,.v..v… mà doanh nghiệp hiện tại đang sở hữu và có thể khai thác được, tạo dựng ra để phục vụ cho các hoạt động và chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.
6 nguồn lực của doanh nghiệp
6 nguồn lực của doanh nghiệp

6 nguồn lực của doanh nghiệp

6 nguồn lực của doanh nghiệp vô cùng quan trọng mà chủ doanh nghiệp cần biết và chú trọng phát triển để đảm bảo đẩy nhanh quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Nguồn lực tài chính

Tài chính là nguồn lực quan trọng nhất không thể thiếu đối với bất cứ đơn vị doanh nghiệp nào. Chỉ khi có nguồn vốn dồi dào và sử dụng vốn hợp lý thì mới phát triển sản phẩm và các hoạt động hiệu quả để mang lợi nhuận về cho doanh nghiệp.
Nguồn lực tài chính
Nguồn lực tài chính

Nguồn lực con người

Nguồn lực quan trọng mà doanh nghiệp cần chú ý đầu chính là con người. Hãy đầu tư vào nguồn nhân lực phân bổ hợp lý cho từng bộ phận, mỗi nhân viên đảm nhận chức năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì chắc chắn sẽ biết cách để sử dụng các nguồn lực khác.

Nguồn lực vật chất

Nguồn lực vật chất chính là các trang thiết bị để phục vụ cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Các trang thiết bị máy móc và hiện tại thì sẽ tạo được hiệu suất tạo ra càng cao và giảm bớt sức lao động của con người.

Nguồn lực thương hiệu

Nhận thức của các đối tác và khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp và các sản phẩm của mình là một lợi thế lớn. Giúp mở rộng thị trường và các vấn đề tiêu thụ sản phẩm sẽ được giải quyết.

Nguồn lực quan hệ

Nguồn lực xã hội tồn tại trong những mối quan hệ giữa cá nhân, doanh nghiệp với các cá nhân, tổ chức khác trong xã hội. Với mạng lưới quan hệ thì các chủ thể sẽ nhận được lợi ích, huy động các nguồn lực khác dễ dàng hơn và tạo ra nguồn lực con người. Từ đó xây dựng được niềm tin với đối tác và khách hàng, tăng cường cơ hội hợp tác, phát triển và hội nhập.

Nguồn lực tri thức

Nguồn lực tri thức, trí tuệ là nguồn lực của cộng đồng người bao gồm một số lượng cá nhân doanh nghiệp nhất định. Đây là nhân tố mang tính quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân sẽ tự giải quyết và hoàn thành tốt công việc của mình, đồng hành cùng nhau, góp ý và đưa ra các kiến nghị, phương án xử lý mọi tình huống. Riêng với người lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp phải được có kỹ năng lãnh đạo tốt và tầm nhìn chiến lược để doanh nghiệp đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao trên thị trường.

Vai trò quan trọng của 6 nguồn lực của doanh nghiệp đối với sự phát triển

Mỗi nguồn lực là lực lượng quan trọng quyết định rất lớn vào vấn đề doanh nghiệp có phát triển hay không. Do đó, để đơn vị công ty có thể hoạt động hiệu quả, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đến các yếu tố nguồn lực doanh nghiệp. Hiện nay đang giai đoạn kinh tế thị trường nên Việt Nam đang thực hiện các chính sách thông thoáng, khuyến khích các doanh nghiệp và người dân phát triển kinh doanh, từ đó thúc đẩy cả nền kinh tế quốc dân vừa để hội nhập lại vừa có thể thu hút đầu tư nước ngoài. Vì vậy, để tăng khả năng cạnh tranh của mình thì mỗi tổ chức cần có những nguồn lực sẵn sàng để làm bàn đạp cho phát triển doanh nghiệp. Muốn doanh nghiệp tăng trưởng bền vững yêu cầu người lãnh đạo cần phải làm chủ các nguồn nội lực sẵn có và kết hợp thêm các nguồn lực bên ngoài để thúc đẩy nhanh và bền vững sự phát triển các hoạt động doanh nghiệp.
6 nguồn lực của doanh nghiệp
6 nguồn lực của doanh nghiệp

Cách tối ưu hóa và bổ sung nguồn lực của doanh nghiệp

Phân bổ nguồn lực hợp lý

Sau khi đã hiểu được tầm quan trọng của nguồn lực doanh nghiệp thì cần có cách để phân bổ nguồn lực hợp lý và hiệu quả.
  • Chiến lược phát triển của mỗi tổ chức doanh nghiệp là khác nhau, không rập khuôn và việc phân bổ nguồn nhân lực cũng như các nguồn lực khác cũng phải dựa trên chiến lược được đưa ra.
  • Việc phân bổ các nguồn lực như thế nào cũng cần dựa trên các hoạt động sản xuất liên quan đến lĩnh vực và hoạt động kinh doanh của công ty. Ngoài ra, các kế hoạch ngắn hạn đưa ra có thể có tác động một cách tích cực đến kết quả dài hạn. Vì vậy, trước khi phân bổ nguồn lực thì cần xác định và tập trung đưa ra được một phương án hoàn chỉnh.
  • Cần tiến hành đánh giá được toàn diện nguồn nhân lực của đơn vị doanh nghiệp mình nhằm phân bổ các nguồn lực khác một cách chính xác và hợp lý.
  • Đảm bảo nguồn nhân lực được sắp xếp và hoạt động tốt trong mọi hoạt động doanh nghiệp.
  • Luân chuyển về nguồn lực theo kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để người lao động hay các nguồn lực có thể phát huy hết khả năng của mình đem lại giá trị cho doanh nghiệp.

Có kế hoạch và chiến lược phát triển

Trong thời buổi kinh tế mở cửa thì doanh nghiệp cần tối ưu được các nguồn lực với kế hoạch và chiến lược phát triển cụ thể, đúng hướng nhằm tăng cơ hội phát triển và hiệu quả kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp cần tìm và nhận thức rõ các nguồn lực của mình để khai thác được hết cũng như phát triển các nguồn lực đó, hiểu rõ được các điểm mạnh – điểm yếu của doanh nghiệp mình để đưa ra các chiến lược cạnh tranh một cách hữu hiệu, nắm bắt cơ hội đồng thời ngăn chặn kịp thời các nguy cơ để chèo lái doanh nghiệp vững tin vượt qua các thách thức. Nội dung bài viết trên đã gửi đến bạn những thông tin về nguồn lực của doanh nghiệp là gì, tầm quan trọng của 6 nguồn lực doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp hiện nay, mong rằng chúng sẽ hữu ích với quý bạn đọc.

Leave A Comment

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Đăng ký nhận bản tin

Nhận thông báo về thông tư hướng dẫn, tài liệu về kiểm toán, báo cáo thuế, doanh nghiệp. Bạn có thể hủy đăng kí bất kì lúc nào
No, thanks
Đăng ký nhận bản tin
X