CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN TƯ VẤN DỊCH VỤ SEN VIỆT
Đại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen Việt
(Thứ 2 - Thứ 7)
Phường 6, Tp Tân An, Long An

Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam

Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp

Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam khi hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp được mở ra mà chủ doanh nghiệp là những bạn còn rất trẻ. Nhiều người có dự định mở công ty nhưng lại không rõ về quy định độ tuổi thành lập doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu chi tiết đến quý bạn đọc câu trả lời chính xác cho những thắc mắc này.

Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam

Căn cứ theo quy định điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2020, cá nhân đủ 18 tuổi trở lên và không bị giới hạn về năng lực pháp lý được phép thành lập doanh nghiệp.

Đối với các hình thức công ty TNHH và mô hình công ty cổ phần thì pháp luật không giới hạn về quy định độ tuổi cụ thể bao nhiêu. Nhưng có các quy định khác nhau áp dụng đối với người dưới 18 tuổi khi quản lý và kinh doanh.

Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp
Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp

Quy định Khoản 2 Điều 17 về quyền thành lập doanh nghiệp, công ty tại Việt Nam như sau:

đ) Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lục hành vi dân sự; người mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức; làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân.

Đồng thời, tại quy định khoản 1 Điều 21 Bộ luật dân sự 2015 có nêu rõ: ” Người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi”

Căn cứ vào những thông tin được nêu trên thì bất cứ người nào tại Việt Nam đủ tuổi và có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định thì đều đủ tư cách để đăng ký đại diện pháp nhân. Hay đơn giản là độ tuổi được phép thành lập công ty tại Việt Nam là đủ 18 tuổi trở lên. Trong khoản 3 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định thêm rằng:

  • Tổ chức, cá nhân có quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp vào công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh theo quy định của Luật này, trừ trường hợp sau đây:
  • Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp để thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
  • Đối tượng không được góp vốn vào doanh nghiệp theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Phòng, chống tham nhũng.

Như vậy các cá nhân dưới 18 tuổi thì chưa thể tự mình đứng ra thành lập công ty, nhưng vẫn có các quyền lợi bổ trợ khác. Cụ thể, pháp luật doanh nghiệp hiện hành không giới hạn độ tuổi đăng ký mua cổ phần hay góp vốn vào các doanh nghiệp. Được hiểu rằng các cá nhân dưới 18 tuổi sẽ được phép tham gia góp vốn vào doanh nghiệp hay mua cổ phần được nhé.

Người chưa đủ 18 tuổi được thừa kế doanh nghiệp hay không?

Theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay thì người chưa đủ 18 tuổi sẽ không được thừa kế doanh nghiệp. Bởi vì lúc này cá nhân không có đầy đủ năng lực pháp lý để thực hiện các giao dịch của doanh nghiệp hoặc đưa ra các quyết định liên quan đến việc kinh doanh.

Nếu chủ doanh nghiệp đã chỉ định về người thừa kế mà họ là người duy nhất nhưng chưa đủ 18 tuổi thì sẽ chưa được thừa kế mà phải chờ tới khi đủ 18 tuổi.

Trong thời gian này thì người đại diện pháp luật của người thừa kế tạm giữ sẽ vai trò quản lý doanh nghiệp đến khi người thừa kế đủ 18 tuổi. Thứ tự xét người đại diện pháp luật của một cá nhân phải theo đúng quy định của pháp luật.

Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp?
Bao nhiêu tuổi được thành lập doanh nghiệp?

Câu hỏi thường gặp về độ tuổi thành lập doanh nghiệp

Độ tuổi tối đa thành lập công ty là bao nhiêu?

Hiện nay luật pháp Việt Nam không có quy định về độ tuổi tối đa bao nhiêu được thành lập doanh nghiệp. Công dân Việt Nam khi đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì đều có quyền đăng ký mở công ty.

Người chưa đủ 18 tuổi được góp vốn không?

Cá nhân dưới 18 tuổi hoàn toàn được phép tham gia góp vốn nhưng phải thông qua người đại diện pháp luật.

Điều kiện độ tuổi đủ 18 tuổi là bắt buộc khi thành lập công ty đúng không?

Điều kiện độ tuổi đủ 18 tuổi trở lên mới được phép thành lập doanh nghiệp là bắt buộc nhưng không phải là điều kiện duy nhất được đưa ra. Muốn thành lập công ty thì yêu cầu cá nhân đó có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc vào nhóm đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc đang chấp hành hình phạt tù.

Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Sen Việt

Sen Việt luôn là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp được nhiều khách hàng lựa chọn:

  • Không phát sinh chi phí cho khách hàng sau khi đã báo giá dịch vụ thành lập doanh nghiệp
  • Tư vấn cho khách hàng muốn thành lập công ty miễn phí từ A – Z về thông tin mã ngành nghề, yêu cầu vốn điều lệ, các điều kiện liên quan khi thành lập công ty… theo yêu cầu của từng khách hàng.
  • Hoàn thành hồ sơ thành lập doanh nghiệp một cách nhanh chóng tốc độ
  • Cam kết đúng hẹn ngày khách hàng được nhận giấy phép kinh doanh, con dấu,… Luôn đặt quyền lợi khách hàng lên đầu với các dịch vụ doanh nghiệp quan trọng khi bước vào hoạt động như kế toán thuế,…

Hy vọng với các thông tin trên quý bạn đọc và khách hàng đã hiểu thêm về vấn đề độ tuổi được thành lập doanh nghiệp. Từ đó có được kế hoạch lập nghiệp thành công nhất, có đủ thông tin để chuẩn bị cho quá trình xây dựng doanh nghiệp của mình. Nếu bạn cần tư vấn thêm về thành lập doanh nghiệp, dịch vụ mở công ty hay dịch vụ kế toán thuế vui lòng liên hệ Sen Việt để được hỗ trợ và tư vấn n

Leave A Comment

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Đăng ký nhận bản tin

Nhận thông báo về thông tư hướng dẫn, tài liệu về kiểm toán, báo cáo thuế, doanh nghiệp. Bạn có thể hủy đăng kí bất kì lúc nào
No, thanks
Đăng ký nhận bản tin
X