CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN TƯ VẤN DỊCH VỤ SEN VIỆT
Đại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen Việt
(Thứ 2 - Thứ 7)
Phường 6, Tp Tân An, Long An

Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp tư nhân

Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp

Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp tư nhân cho các bạn sinh viên tham khảo. Cùng tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến tư vấn thành lập doanh nghiệp tư nhân về điều kiện, hồ sơ thủ tục cần đáp ứng những gì?

Điều kiện để thành lập doanh nghiệp tư nhân

Điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân sẽ gồm những điều như sau:

  • Lựa chọn các ngành, nghề mà không bị pháp luật nước ta cấm đầu tư kinh doanh. Phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh nếu đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân thuộc các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
  • Khi đặt tên doanh nghiệp sẽ không đặt trùng tên hay gây nhầm lẫn với tên các doanh nghiệp đã được đăng ký trước, phải đặt đúng tuân thủ quy định của pháp luật.
  • Tên doanh nghiệp tư nhân sẽ được đặt theo cấu trúc sau: “Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng”. Đối với các doanh nghiệp tư nhân, loại hình doanh nghiệp thông thường được viết là được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hay “doanh nghiệp TN”. Còn tên riêng sẽ viết bằng các chữ cái, các chữ số và ký hiệu.
  • Trụ sở chính được lựa chọn là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp nằm trong lãnh thổ Việt Nam.
  • Chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân bắt buộc phải là một cá nhân.
  • Nguồn vốn đầu tư là khoản vốn cụ thể do chủ sở hữu xác định đầu tư vào các hoạt động kinh doanh doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp phải đăng ký chính xác về tổng số vốn đầu tư với bên cơ quan đăng ký thành lập.
Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp
Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp

Thủ tục hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân

Các bước thực hiện hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân chi tiết như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp tư nhân muốn thành lập
  • Bước 2: Chuẩn bị các hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Bản sao cá nhân thành lập doanh nghiệp như CCCD/hộ chiếu/CMND; Giấy ủy quyền cho đơn vị dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty tư nhân và nhận kết quả
  • Bạn có thể chọn nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư của tỉnh/ thành phố nơi dự kiến đặt trụ sở. Hoặc chọn nộp hồ sơ điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).
  • Bước 4: Thực hiện các thủ tục sau thành lập công ty tư nhân (khắc dấu, treo biển công ty, công bố thông tin doanh nghiệp, khai thuế,..)

Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp có đáp án

Bài tập 1:

Câu hỏi: Tôi hiện tại đang là chủ doanh nghiệp tư nhân, hiện nay tôi muốn thành lập thêm 1 doanh nghiệp tư nhân khác thì có được hay không?

Câu trả lời:

Căn cứ quy định tại Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020 thì mỗi cá nhân hiện nay chỉ được quyền thành lập duy nhất một doanh nghiệp tư nhân. Điều Luật cũng quy định rõ chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh vừa là thành viên công ty hợp danh. Như vậy chủ doanh nghiệp tư nhân hiện nay chỉ được thành lập và làm chủ một doanh nghiệp tư nhân. Trong trường hợp bạn muốn thành lập thêm công tỷ và làm chủ thì chủ doanh nghiệp tư nhân có thể lựa chọn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hay công ty cổ phần.

Bài tập 2:

Câu hỏi: Tôi là chủ một doanh nghiệp tư nhân với số vốn đăng ký là 1 tỷ đồng, trong quá trình kinh doanh làm ăn tôi bị thua lỗ 1,5 tỷ đồng. Vậy tôi chỉ phải trả nợ 1 tỷ đồng theo số vốn đăng ký thôi đúng không?

Câu trả lời:

Điều 188 Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã quy định trách nhiệm của chủ doanh nghiệp tư nhân là trách nhiệm vô hạn. Nên trong trường hợp tài sản của doanh nghiệp tư nhân là 1 tỷ không đủ để thực hiện nghĩa vụ trả số nợ 1,5 tỷ thì chủ doanh nghiệp phải lấy tài sản khác thuộc quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho doanh nghiệp.

Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp
Mẫu bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp

Bài tập 3:

Câu hỏi: Tôi hiện nay đang làm chủ doanh nghiệp tư nhân, hiện nay tôi có tuổi hoặc mắc vấn đề sức khỏe nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không may tôi qua đời thì doanh nghiệp tư nhân có bị chấm dứt hoạt động hay không? Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Doanh nghiệp hiện nay ra sao?

Câu trả lời:

Trong trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bị chết hoặc mất tích thì doanh nghiệp tư nhân sẽ được xem như tài sản được để lại và thừa kế. Như vậy nếu chủ doanh nghiệp có người thừa kế thì doanh nghiệp tư nhân này sẽ không phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, người được thừa kế sẽ phải làm thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp theo quy định hiện hành. Trong trường hợp không có người thừa kế thì doanh nghiệp tư nhân sẽ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định Bộ luật Dân sự 2015.

Bài tập 4:

Câu hỏi: Ba người X, Y, Z cùng tham gia thành lập công ty TNHH A với số vốn điều lệ là 4 tỷ đồng vào tháng 10/2015. X sinh sống tại nước Úc lâu năm, Y hiện đang là chủ của một doanh nghiệp tư nhân, Z là bố vợ của X. Trong thỏa thuận góp vốn mở công ty, các bên thỏa thuận như sau X góp 1 tỷ 4, Y góp 1tỷ 8 tỷ đồng và Z góp 800 triệu đồng Như vậy X, Y, Z có được quyền thành lập doanh nghiệp hay không?

Câu trả lời:

X, Y, Z được phép thành lập doanh nghiệp vì cả 3 không thuộc đối tượng bị cấm thành lập công ty hay góp vốn, quản lý doanh nghiệp theo quy định khoản 2, Khoản 3 điều 18 Luật doanh nghiệp 2014.

Trên đây là bài viết về hướng dẫn làm bài tập tư vấn thành lập doanh nghiệp và các thông tin thành lập doanh nghiệp tư nhân. Nếu bạn đang còn thắc mắc hay đắn đo về quyết định thành lập công ty xin vui lòng liên hệ cho Sen Việt để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhằm đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất khi bước vào con đường kinh doanh.

Leave A Comment

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Đăng ký nhận bản tin

Nhận thông báo về thông tư hướng dẫn, tài liệu về kiểm toán, báo cáo thuế, doanh nghiệp. Bạn có thể hủy đăng kí bất kì lúc nào
No, thanks
Đăng ký nhận bản tin
X