CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN TƯ VẤN DỊCH VỤ SEN VIỆT
Đại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen ViệtĐại lý thuế Sen Việt | Dịch vụ thuế Sen Việt
(Thứ 2 - Thứ 7)
Phường 6, Tp Tân An, Long An

Doanh nghiệp mới thành lập có phải nộp mẫu 08 hay không?

Doanh nghiệp nộp mẫu M08

Doanh nghiệp mới thành lập có phải nộp mẫu 08 hay không và nộp như thế nào, khi nào cần nộp? Hãy cùng Sen Việt tìm hiểu những thông tin về mẫu 08-mst và các quy định có liên quan theo quy định mới nhất 2024 nhé.

Mẫu 08 là gì?

Căn cứ vào quy định và thông tin tại Thông tư 105/2020/TT-BTC, mẫu 08-MST là một tờ biểu mẫu được dùng trong việc kê khai thay đổi, điều chỉnh các thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế. Các doanh nghiệp hoạt động được Phòng đăng ký kinh doanh (ĐKKD) doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì không cần phải sử dụng mẫu 08 để thay đổi thông tin đăng ký thuế do cơ quan này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khi thay đổi, cập nhật thông tin thuế.

Các trường hợp thay đổi, cập nhật địa chỉ doanh nghiệp sai khác quận huyện, tỉnh hay thành phố cần nộp mẫu 08 để thay đổi về thông tin đăng ký thuế. Các doanh nghiệp không thuộc sự quản lý của Phòng ĐKKD – Sở ĐKKD cũng cần phải nộp mẫu 08-MST khi thay đổi các thông tin đăng ký thuế.

Mẫu 08 cho doanh nghiệp mới thành lập
Mẫu 08 cho doanh nghiệp mới thành lập

Khi nào phải nộp mẫu 08?

Người nộp thuế trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh thay đổi về địa chỉ đăng ký kinh doanh hay địa chỉ công ty hoặc các thông tin trên giấy phép đăng ký kinh doanh, thông tin thuế, bổ sung số tài khoản doanh nghiệp thì phải thông báo cho bên cơ quan Thuế quản lý trực tiếp trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi tại Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST ban hành trong Thông tư 105/2020/TT-BTC.

Doanh nghiệp mới thành lập có phải nộp mẫu 08 không?

Trước đây, khi mới mở công ty thì doanh nghiệp cần lập mẫu 08 để gửi cơ quan thuế. Tuy nhiên theo quy định hiện tại thì bên cơ quan thuế không nhận mẫu 08 nữa mà doanh nghiệp phải nộp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nộp hồ sơ qua mạng trước sau đó Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xác nhận hồ sơ đã hợp lệ thì mới đưa hồ sơ giấy đến nộp trực tiếp và nhận kết quả.

Nếu doanh nghiệp không nộp mẫu 08 sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ quy định về các hành vi chậm thông báo về việc thay đổi thông tin hồ sơ đăng ký thuế chậm so với thời hạn tại Điều 7 Thông tư số 166/2013/TT-BTC thì:

  • Nếu nộp thông báo thay đổi các thông tin quá thời hạn từ 01- 10 ngày doanh nghiệp sẽ bị phạt cảnh cáo (có tình tiết giảm nhẹ)
  • Đối với hành vi doanh nghiệp  nộp thông báo thay đổi quá thời hạn từ 01 – 30 ngày thì sẽ phạt tiền 700.000 đồng. Trường hợp doanh nghiệp có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu sẽ là 400.000 đồng. Mức tiền phạt tối đa doanh nghiệp phải chịu 1.000.000 đồng đối với trường hợp nào có tình tiết tăng nặng.
  • Trường hợp để quá 30 ngày thì tiền phạt sẽ ở mức là 1.400.000 đồng. Mức tiền phạt tối thiểu cho doanh nghiệp là 800.000 đồng nếu có tình tiết giảm nhẹ và tối đa 2.000.000 đồng nếu có tình tiết tăng nặng.
Doanh nghiệp nộp mẫu M08
Doanh nghiệp nộp mẫu M08

Hướng dẫn các bước nộp mẫu 08-MST?

Công văn 1604/TCT-KK 2022 có hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế của doanh nghiệp như sau:

Tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

  • Bước 1: Người nộp thuế sẽ sử dụng tài khoản điện tử được cấp đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia và bấm chọn dịch vụ “Thay đổi thông tin đăng ký thuế”.
  • Bước 2: Cổng dịch vụ công Quốc gia định tuyến sẽ sang Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.
  • Bước 3: Cổng thông tin điện tử của cơ quan Tổng cục Thuế kiểm tra NNT đã có tài khoản giao dịch điện tử với bên thuế chưa và thực hiện thủ tục.
  • Bước 4: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để truy vấn, kiểm tra các thông tin của cá nhân.
  • Bước 5: Người nộp thuế kiểm tra thông tin đã được điền sẵn có trên tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu tờ khai số 08-MST và bổ sung những thông tin khác không có trong CSDL Quốc gia về dân cư nếu có sự thay đổi (ngày cấp, nơi cấp, email, số điện thoại).
  • Bước 6: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin được nhận từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các thông tin người nộp thuế kê khai hồ sơ.
  • Bước 7: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ lưu hồ sơ đăng ký thuế bằng điện tử mà bạn đã nộp thành công, đồng thời tự động chuyển các thông tin về hồ sơ đăng ký thuế bằng điện tử của bên người nộp thuế vào hệ thống TMS ngay sau khi người nộp thuế đã nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử thành công.
Hồ sơ đăng kí thuế điện tử
Hồ sơ đăng kí thuế điện tử

Cập nhật về hồ sơ đăng ký thuế điện tử vào trong Hệ thống TMS

  • Bước 1: Ghi sổ tiếp nhận hồ sơ thông tin tự động trên phân hệ QHS của hệ thống TMS
  • Bước 2: Cập nhật hồ sơ đăng ký thuế điện tử vào phân hệ xử lý đăng ký thuế trên Hệ thống TMS.
  • Bước 3: Gửi kết quả kiểm tra hồ sơ nếu hồ sơ có lỗi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Lưu ý: Tổng thời gian thực hiện kiểm tra của hệ thống TMS và Bộ phận chịu trách nhiệm xử lý hồ sơ đăng ký thuế sẽ chậm nhất là 02 ngày làm việc tính từ ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trả về Thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử (mẫu số 01-1/TB-TĐT) cho phía người nộp thuế.

Nội dung hướng dẫn trên áp dụng đối với các cá nhân không kinh doanh đăng ký thuế trực tiếp với bên cơ quan thuế thực hiện qua cổng dịch vụ công Quốc gia.

Như vậy doanh nghiệp mới thành lập có phải nộp mẫu 08 không chắc bạn đã có câu trả lời cho mình. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn thêm về các thủ tục khi thành lập doanh nghiệp hay muốn thuê dịch vụ mở công ty nhanh- uy tín hãy gọi ngay cho Sen Việt để được tư vấn nhé.

 

Leave A Comment

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Đăng ký nhận bản tin

Nhận thông báo về thông tư hướng dẫn, tài liệu về kiểm toán, báo cáo thuế, doanh nghiệp. Bạn có thể hủy đăng kí bất kì lúc nào
No, thanks
Đăng ký nhận bản tin
X